ประวัติของเพียเจต์
จอห์น เพียเจต์ (พ.ศ. 2439 - 2523) Jean Piaget (ค.ศ.1896 - 1980) ผู้สร้างทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญ
ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการเชาวน์ปั
เพียเจต์ได้รับปริญญาเอกทางวิทย
เพียเจต์ ( Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้
ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐ
ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีพัฒนาการ
1) พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็
1.1ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่
1.2) ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ 1. ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี 2. ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี
1.3) ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี
1.4) ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี
สิ่งที่เป็นนามธรรมพัฒนาการทางก
1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างขอ
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation) เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเป
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสั
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่ง
2) ภาษาและกระบวนการคิดของเด็กแตกต
3) กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดั
3.1) การซึมซับหรือการดูดซึม (assimilation)
3.2) การปรับและจัดระบบ (accommodation)
3.3) การเกิดความสมดุล (equilibration)
การนำไปใช้ในการจัดการศึกษ
เมื่อทำงานกับนักเรียน ผู้สอนควรคำนึงถึงพัฒนาการทางสต
1. นักเรียนที่มีอายุเท่ากันอาจมีข
ประสบการณ์ทางกายภาพ (physical experiences)
ประสบการณ์ทางตรรกศาสตร์ (Logicomathematical experiences)
2. หลักสูตรที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานท
เน้นพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เ
เสนอการเรียนการเสนอที่ให้ผู้เร
เน้นการเรียนรู้ต้องอาศัยกิจกรร
เน้นกิจกรรมการสำรวจและการเพิ่ม
ใช้กิจกรรมขัดแย้ง (cognitive conflict activities)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น